• BÁN HÀNG TOÀN QUỐC0913 493 679
  • Kinh Doanh 10824 61 61 68
  • Kinh Doanh 20913 493 679

Chủ động ứng phó với thiên tai, đảm bảo an toàn thông tin

Đăng ngày 6/8/2019 7:21:47 PM

Đảm bảo thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành

Theo thống kê, riêng năm 2018 đã có 09 cơn bão và 04 áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến nước ta, trong đó có 05 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp tới các vùng đất liền Việt Nam, gây ra mưa lớn kéo dài gây lũ lụt, sạt lở đất tại các tỉnh phía Bắc và miền Trung.

Thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2018 là hơn 20.000 tỷ đồng. Riêng đối với mạng lưới của VNPT thì thiệt lại do thiên tai gây ra là khoảng 79 tỷ đồng - mức thiệt hại này đã giảm gần 200 tỷ đồng so với năm 2017, chủ yếu do gãy đổ cột anten, đổ và hư hỏng các tuyến cột treo cáp, nhà trạm cơ sở hạ tầng bị hư hỏng thấm dột, hư hỏng thiết bị viễn thông, hư hỏng thiết bị phụ trợ...

Chủ động ứng phó, trong năm 2018, VNPT đã giảm thiểu được thiệt hại do thiên tai gây ra

Để có được kết quả nêu trên, trước hết là bởi Tập đoàn VNPT đã sớm xác định rõ đảm bảo thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai (PCTT) là nhiệm vụ chính trị của VNPT. Tập đoàn đã sớm ban hành và áp dụng thực hiện nghiêm túc các quy trình về bảo dưỡng vô tuyến, bảo dưỡng truyền dẫn nội tỉnh, bộ quy trình quản lý chất lượng dịch vụ, các quy trình về điều động lực lượng hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, quy trình hạ tải cột anten có tải trọng lớn, cột có nguy cơ gây nguy hiểm trong mùa mưa bão và quy trình triển khai xe phát sóng lưu động phục vụ thông tin đột xuất…

Đồng thời, VNPT thường xuyên bảo dưỡng kiểm tra bảo dưỡng các trạm VSAT-IP tại 53 tỉnh/thành, bảo quản sử dụng có hiệu quả thiết bị Inmasat, xe thông tin chuyên dụng, kiểm tra bảo dưỡng hệ thống thiết bị truyền hình hội nghị, sẵn sàng đáp ứng khi có tình huống. Công việc lắp đặt thiết bị cho các xe Phát sóng lưu động dùng truyền dẫn vệ tinh VSAT-IP cũng được hoàn thành.

Trong năm 2018, Tập đoàn VNPT đã hoàn thành nhiều hội nghị trực tuyến phục vụ ban chỉ đạo Trung ương PCTT tại nhiều điểm cầu trong cả nước. Đặc biệt, VNPT đã đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai cho các cấp chính quyền trong đợt lũ quét tại Yên Bái và Mường Lát/Thanh Hóa đã được lãnh đạo, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Với nguyên tắc 4 tại chỗ “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và công tác hậu cần tại chỗ”, VNPT cũng quán triệt phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, thống nhất công tác chỉ đạo điều hành từ Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai Tập đoàn đến các địa phương kết hợp với sự hỗ trợ kịp thời của các đơn vị bạn, của lực lượng hỗ trợ Tập đoàn về nhân lực, vật lực. Điển hình như VNPT Thanh Hóa thiết lập truyền dẫn VSAT cho BTS Mường Lát trong tình huống bị cô lập hay như tình huống điều động thiết bị Inmarsat phục vụ công tác chỉ đạo tại các huyện bị cô lập địa bàn tại Yên Bái.

Với những nỗ lực nêu trên, trong năm 2018, 2 tập thể và 2 cá nhân được xét tặng bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông, 12 Tập thể được xét tặng bằng khen của Tập đoàn. Đây là kết quả của việc quán triệt các văn bản chỉ đạo về công tác PCTT và các biện pháp đảm bảo an toàn mạng lưới phải được triển khai tới bộ phận cơ sở và người lao động.

Lên phương án ứng phó với thiên tai bão, lũ năm 2019

Phát huy những kết quả năm 2018, trong năm 2019 này, Tập đoàn VNPT tiếp tục đặt mục tiêu chuẩn bị tốt nhất công tác phòng chống để có thể hạn chế thấp nhất thiệt hại do tác động của thiên tai. Toàn Tập đoàn thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra bảo dưỡng củng cố mạng lưới trước mùa mưa bão, kiểm tra, bảo dưỡng hoạt động tốt các thiết bị mạng chuyên dùng PCTT, sẵn sàng đáp ứng thông tin đột xuất phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó thiên tai và bố trí nhân lực hợp lý sẽ giúp công tác khắc phục hậu quả thiên tai đạt hiệu quả cao.

Trong năm 2019, VNPT tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông về công tác phòng chống thiên tai, nghiêm túc thực hiện công tác bảo dưỡng, nâng cao độ vững chắc mạng lưới viễn thông và lồng ghép tiêu chí, tiêu chuẩn phục vụ PCTT trong việc cải tạo, phát triển hạ tầng. Đồng thời, kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị mạng chuyên dùng sẵn sàng đáp ứng khi có yêu cầu, trang bị đầy đủ các trang thiết bị cho cán bộ kỹ thuật trong công tác phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người trong công tác phòng chống thiên tai…

Bên cạnh đó, VNPT triển khai đảm bảo an toàn các tuyến trục quốc gia, quốc tế, sẵn sàng cơ chế chính sách và truyền thông kịp thời đảm bảo quyền lợi khách hàng trong vùng thiên tai, nâng cao uy tín thương hiệu VNPT, đảm bảo chất lượng dịch vụ của VNPT phục vụ khách hàng tại các vùng thiên tai.

 

Nguồn: vnpt.com.vn